วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

หมวดความรู้ทั่วไป


Monkey orchid ดอกกล้วยไม้เหมือนหน้าลิง
กล้วยไม้ที่มีดอกเหมือนหน้าลิง เป็นกล้วยไม้ประหลาดที่พบทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเอกวาดอร์ และประเทศเปรู ซึ่งเป็นป่าทึบมีสูง 1,000 - 2,000 เมตรจากน้ำทะเล เป็นอีกพันธุ์ไม้ที่แปลกประหลาดของโลก




ฉลามหัววัว (Port Jackson Shark) เป็นฉลามที่ออกลูกเป็นไข่ ซึ่งเชื่อว่ามีลักษณะเดียวกับปลาฉลามในยุคจูราสสิค และไม่มีอันตรายต่อมนุษย์


ดวงจันทร์ที่แปลกที่สุดในระบบสุริยะ
ไอโอ ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี มีสีเหลืองสด เพราะเกิดจากกำมะถันและหินซิลิเกตที่หลอมละลาย พื้นผิวที่ดูผิดปกติของไอโอนี้มีอายุน้อยมาก เกิดจากภูเขาไฟที่ยังมีพลังอยู่ ซึ่งภูเขาไฟจำนวนมากบนไอโอนี้เกิดจากแรงรบกวนจากแรงโน้มถ่วงอันมหาศาลของดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์กาลิเลียนดวงอื่นๆ แรงเสียดที่เกิดขึ้นจากการที่มันถูกแรงโน้มถ่วงดึงยืดอย่างรุนแรง ส่งผลให้เิกิดความร้อนขึ้นอย่างมหาศาลภายในดวงจันทร์ไอโอ จนทำให้หินหลอมเหลวภายในไอโอระเบิดออกมาสู่ภายนอก ภูเขาไฟอันทรงพลังของไอโอยังทำให้สาร
ทั้งหมดภายในดวงจันทร์ออกมาสู่ภายนอก



ปลานกแก้ว (Parrotfish)
ปลานกแก้วเป็นปลาที่มีสีสันสวยงาม ขนาดโตเต็มที่มีประมาณ 30-70 เซนติเมตร อาศัยอยู่ตามแนวปะการังเขตร้อนและเขตอบอุ่น ในน่านน้ำไทยพบได้ในฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน พบมากกว่า 20 ชนิด เป็นปลาที่มีฟันแหลมคมคล้าย ๆ จะงอยของนกแก้วอันเป็นที่มาของชื่อเรียก จะงอยปากยืดหดได้ เป็นปลาที่กินฟองน้ำ, ปะการังหรือสาหร่ายเป็นอาหาร บ่อยครั้งจะพบรวมฝูงขณะหาอาหาร เวลาว่ายนำจะดูสง่างามเหมือนนกกำลังบินในอากาศ

ไม่ใช่มังกรใต้ทะเลคืนชีพ แต่มันคือ Squidworm สัคว์ลึกใต้ทะเลที่มีความยาว 9.4 ซ.ม. นักวิทยาศาสตร์ค้นพบที่ใต้ทะเลบริเวณ Celebes Sea ระหว่างอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ที่ความลึกประมาณ 2.8 กิโลเมตร


นกกระเรียนมงกุฏ (Crowned Crane)

เป็นนกขนาดใหญ่สูงถึง 1.5 เมตร และมีความสวยงามสะดุดตา ได้รับยกย่องให้เป็นนกประจำชาติของประเทศแทนซาเนีย พบเห็นได้ทั่วไปในแดริกาตะวันออก อาศัยอยู่ในทุ่วกว้างที่มีหนอง บึง และแหล่งน้ำ อาหารหลัก ได้แก่ แมลงขนาดใหญ่ สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก และกบ ตลอดนรากไม้ สร้างปัญหาให้กับพื้นที่เกษตรกรรมบางแห่งโดยเฉพาะไร่ข้าวโพด
ข้อมูล สัตว์ป่าแอฟริกา ปองพล อดิเรกสาร


ดาราจักรแอนดรอเมดา (Andromeda Galaxy) หรือเนบิวลาแอนดรอเมดาใหญ่ อยู่ใกล้กับดาราจักรทางช้างเผือกของเรามากที่สุด เป็นดาราจักรชนิดก้นหอย อยู่ห่างจากโลกเราประมาณ 2.5 ล้านปีแสง สามารถมองเห็นเป็นรอยจาง ๆ บนท้องฟ้าคืนที่ไร้จันทร์ได้แม้มองด้วยตาเปล่า ดาราจักร M31 มีดาวฤกษ์อยู่ราว 1 ล้านล้านดวง 

.............................................................................................................................................................
โดย สำรวจโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น